Bài đăng nổi bật
Giới Thiệu
Hiện tại mình có kế hoạch hệ thống lại kiến thức mà mình đã học được trong quá trình làm việc để chia sẽ cùng mọi người, các bài đăng tiếp...
Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018
Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018
NSRP xuất bán lô sản phẩm xăng RON 92 đầu tiên
Ngày 01/5/2018, tại Thanh Hóa, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn
(NSRP) đã xuất xưởng thành công lô sản phẩm lọc dầu đầu tiên: Xăng RON
92 (Mogas 92).

Lãnh đạo NSRP chứng kiến xuất lô sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Tàu Great Lady cập cảng NSRP để bốc hàng Mogas 92 ngày 1/5/2018

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Liên
hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chế biến thành công dầu nhập từ Kuwait để
cho ra đời các sản phẩm xăng dầu, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật
và xuất bán cho các đối tác thương mại phục vụ nhu cầu tại thị trường
Việt Nam.
Ông
Turki Alajmi, Tổng giám đốc NSRP và các thành viên của Ban giám đốc đã
có mặt để chứng kiến việc xuất xưởng lô sản phẩm thương mại đầu tiên
này. Ông Turki Alajmi cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về thành quả quan
trọng có ý nghĩa này đối với NSRP, các nhà đầu tư, các bên cho vay và
đối với Chính phủ Việt Nam. Điều này là minh chứng cho việc chúng ta có
thể đạt được những thành quả to lớn nhờ nỗ lực làm việc chăm chỉ, hợp
tác mạnh mẽ và tình hữu nghị vì những lợi ích chung. Chúng tôi rất biết
ơn Chính phủ Việt Nam, người dân Việt Nam và các đối tác tại địa phương
đã hỗ trợ chúng tôi một cách mạnh mẽ nhất để có thể đạt được sự thành
công ngày hôm nay. Chúng tôi rất mong tiếp tục được đóng góp cho ngành
công nghiệp dầu khí cũng như nền kinh tế Việt Nam”.
Lãnh đạo NSRP chứng kiến xuất lô sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.
Ông
Đinh Văn Ngọc, Phó Tổng giám đốc NSRP cho biết: “Hôm nay, người lao
động trên công trường dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn hết sức vui
mừng, tự hào chứng kiến và tham gia vào sự kiện xuất lô sản phẩm đầu
tiên ra tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Sự kiện quan trọng này được chủ
đầu tư, nhà thầu, đối tác trong và ngoài nước, chính quyền và nhân dân
địa phương mong mỏi từ hàng chục năm qua với tâm huyết, nỗ lực, sự hợp
tác, với môi trường đầu tư thuận lợi và hơn hai trăm triệu giờ công lao
động trên công trường để đạt được thành quả này. NSRP đã phối hợp với
Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Dầu khí cam kết thi đua khởi động nhà
máy thành công, cho ra sản phẩm sớm để mang lại lợi ích cho đất nước,
cho nhà đầu tư và lập thành tích chào mừng Ngày Quốc tế lao động”.
Sự
kiện xuất bán lô sản phẩm đầu tiên dánh dấu sự thành công của hơn bốn
năm đầu tư, cung cấp tài chính, xây dựng và vận hành thử tổ hợp lọc hóa
dầu trị giá 9 tỉ USD, với sự tham gia tích cực của tất cả các bên có
liên quan. NSRP là nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam với công suất
200 nghìn thùng dầu thô/ngày (tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm), với
bốn nhà đầu tư gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Công ty
Dầu mỏ Kuwait Petroleum Europe B.V., Công ty Idemitsu Kosan Co.,Ltd. và
công ty Mitsui Chemicals Inc. với tổng giá trị vốn đầu tư chủ sở hữu
khoảng 4 tỷ USD.
Tàu Great Lady cập cảng NSRP để bốc hàng Mogas 92 ngày 1/5/2018
Phần
vốn 5 tỷ USD còn lại là khoản vay hợp vốn của một nhóm khoảng 40 ngân
hàng thương mại quốc tế dẫn đầu bởi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản
(JBIC), Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản Nippon (NEXI),
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và các tổ chức xuất khẩu tín
dụng châu Âu (ECAs) của Anh, Pháp, Ý và Đức, điều này làm cho NSRP trở
thành dự án được cho vay theo mô hình tài trợ dự án lớn nhất tại Việt
Nam từ trước đến nay.
Nhà
thầu dự án, một tổ hợp nhà thầu EPC quốc tế dẫn đầu bởi Tập đoàn JGC từ
Nhật Bản, bắt đầu xây dựng dự án vào tháng 7/2013 và hoàn thành vào
tháng 4/2017 với hàng trăm triệu giờ công lao động. Từ đó đến nay, NSRP
đã tiến hành vận hành thử khoảng 3.000 hệ thống trong khoảng một năm với
hơn 1.000 người lao động trong và ngoài nước làm việc toàn thời gian
tại mặt bằng nhà máy. Các công nghệ tiên tiến của thế giới trong ngành
công nghiệp hóa dầu đã được áp dụng để vận hành tổ hợp lọc hóa dầu rất
phức tạp này.
Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Dầu
thô được nhập khẩu từ Kuwait bằng các tầu chở dầu thô siêu lớn (VLCC)
lần đầu tiên cập cảng tại Việt Nam tại phao rót dầu được đặt tại vị trí
ngoài khơi cách bờ biển Việt Nam 35 km và được vận chuyển vào nhà máy
lọc dầu thông qua hệ thống đường ống để chế biến. Các sản phẩm của NSRP
sẽ chủ yếu được bao tiêu bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (các sản phẩm xăng dầu) và một số các bên bao tiêu quốc tế khác (các sản phẩm hóa dầu).
NSRP
là một dự án trọng điểm quốc gia trong ngành Dầu khí và đã nhận được
những hỗ trợ rất mạnh mẽ từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền
và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Sự phát triển của dự án NSRP và nhu cầu của
dự án này đối với nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ phụ trợ đã có
những tác động rất tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa
và các khu vực khác của Việt Nam. Rất nhiều các công ty hiện đã có mặt
đầu tư tại Thanh Hóa để hợp tác lâu dài với NSRP.
(Theo PVN)
Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017
Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017
Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017
Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017
Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017
VCCI phản đối tăng thuế môi trường với xăng dầu
VCCI cho rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam
kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù
bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.
VCCI nhấn mạnh xét về dài hạn, việc nới khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại, nó làm giảm áp lực chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn. Theo VCCI, trước đây, kết cấu thu ngân sách của VN phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn thu không bền vững như thu từ khai thác tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền bán đất. Trong khi đó, các nguồn thu bền vững hơn như thuế thu nhập, thuế tài sản lại đóng góp không đáng kể. Ngay trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, nguy cơ giảm thu ngân sách từ các loại thuế biên giới đã được đề cập, và giải pháp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo là VN cần chuyển hướng sang các khoản thu mang tính bền vững hơn và cắt giảm chi tiêu công.
VCCI bày tỏ thuế bảo vệ môi trường, cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là một nguồn thu không bền vững. Nếu các loại thuế này đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến nhà nước bị đặt vào vị trí xung đột lợi ích, vì một mặt nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng, nhưng mặt khác, bộ máy nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó.
Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài chính, VCCI cho hay trong năm 2016, mức đóng góp của thuế bảo vệ môi trường trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó đến từ xăng dầu. Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu mức thuế mới kịch khung được áp dụng và loại bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách. Đây là tỷ lệ rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách quốc gia.
Trong văn bản góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo luật sửa đổi, bổ
sung luật Thuế bảo vệ môi trường vừa gửi đi hôm qua (7.2), Phòng Thương
mại - Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối
với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân
sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với
mặt hàng này.VCCI nhấn mạnh xét về dài hạn, việc nới khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại, nó làm giảm áp lực chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn. Theo VCCI, trước đây, kết cấu thu ngân sách của VN phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn thu không bền vững như thu từ khai thác tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền bán đất. Trong khi đó, các nguồn thu bền vững hơn như thuế thu nhập, thuế tài sản lại đóng góp không đáng kể. Ngay trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, nguy cơ giảm thu ngân sách từ các loại thuế biên giới đã được đề cập, và giải pháp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo là VN cần chuyển hướng sang các khoản thu mang tính bền vững hơn và cắt giảm chi tiêu công.
VCCI bày tỏ thuế bảo vệ môi trường, cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là một nguồn thu không bền vững. Nếu các loại thuế này đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến nhà nước bị đặt vào vị trí xung đột lợi ích, vì một mặt nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng, nhưng mặt khác, bộ máy nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó.
Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài chính, VCCI cho hay trong năm 2016, mức đóng góp của thuế bảo vệ môi trường trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó đến từ xăng dầu. Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu mức thuế mới kịch khung được áp dụng và loại bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách. Đây là tỷ lệ rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách quốc gia.
@ Báo Thanh Niên
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)