Bài đăng nổi bật

Giới Thiệu

Hiện tại mình có kế hoạch hệ thống lại kiến thức mà mình đã học được trong quá trình làm việc để chia sẽ cùng mọi người, các bài đăng tiếp...

Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

NSRP xuất bán lô sản phẩm xăng RON 92 đầu tiên

Ngày 01/5/2018, tại Thanh Hóa, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã xuất xưởng thành công lô sản phẩm lọc dầu đầu tiên: Xăng RON 92 (Mogas 92).


Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chế biến thành công dầu nhập từ Kuwait để cho ra đời các sản phẩm xăng dầu, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất bán cho các đối tác thương mại phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam.  
Ông Turki Alajmi, Tổng giám đốc NSRP và các thành viên của Ban giám đốc đã có mặt để chứng kiến việc xuất xưởng lô sản phẩm thương mại đầu tiên này. Ông Turki Alajmi cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về thành quả quan trọng có ý nghĩa này đối với NSRP, các nhà đầu tư, các bên cho vay và đối với Chính phủ Việt Nam. Điều này là minh chứng cho việc chúng ta có thể đạt được những thành quả to lớn nhờ nỗ lực làm việc chăm chỉ, hợp tác mạnh mẽ và tình hữu nghị vì những lợi ích chung. Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Việt Nam, người dân Việt Nam và các đối tác tại địa phương đã hỗ trợ chúng tôi một cách mạnh mẽ nhất để có thể đạt được sự thành công ngày hôm nay. Chúng tôi rất mong tiếp tục được đóng góp cho ngành công nghiệp dầu khí cũng như nền kinh tế Việt Nam”.

Lãnh đạo NSRP chứng kiến xuất lô sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.
Ông Đinh Văn Ngọc, Phó Tổng giám đốc NSRP cho biết: “Hôm nay, người lao động trên công trường dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn hết sức vui mừng, tự hào chứng kiến và tham gia vào sự kiện xuất lô sản phẩm đầu tiên ra tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Sự kiện quan trọng này được chủ đầu tư, nhà thầu, đối tác trong và ngoài nước, chính quyền và nhân dân địa phương mong mỏi từ hàng chục năm qua với tâm huyết, nỗ lực, sự hợp tác, với môi trường đầu tư thuận lợi và hơn hai trăm triệu giờ công lao động trên công trường để đạt được thành quả này. NSRP đã phối hợp với Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Dầu khí cam kết thi đua khởi động nhà máy thành công, cho ra sản phẩm sớm để mang lại lợi ích cho đất nước, cho nhà đầu tư và lập thành tích chào mừng Ngày Quốc tế lao động”.
Sự kiện xuất bán lô sản phẩm đầu tiên dánh dấu sự thành công của hơn bốn năm đầu tư, cung cấp tài chính, xây dựng và vận hành thử tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 9 tỉ USD, với sự tham gia tích cực của tất cả các bên có liên quan. NSRP là nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam với công suất 200 nghìn thùng dầu thô/ngày (tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm), với bốn nhà đầu tư gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Công ty Dầu mỏ Kuwait Petroleum Europe B.V., Công ty Idemitsu Kosan Co.,Ltd. và công ty Mitsui Chemicals Inc. với tổng giá trị vốn đầu tư chủ sở hữu khoảng 4 tỷ USD.

Tàu Great Lady cập cảng NSRP để bốc hàng Mogas 92 ngày 1/5/2018
Phần vốn 5 tỷ USD còn lại là khoản vay hợp vốn của một nhóm khoảng 40 ngân hàng thương mại quốc tế dẫn đầu bởi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản Nippon (NEXI), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và các tổ chức xuất khẩu tín dụng châu Âu (ECAs) của Anh, Pháp, Ý và Đức, điều này làm cho NSRP trở thành dự án được cho vay theo mô hình tài trợ dự án lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.
Nhà thầu dự án, một tổ hợp nhà thầu EPC quốc tế dẫn đầu bởi Tập đoàn JGC từ Nhật Bản, bắt đầu xây dựng dự án vào tháng 7/2013 và hoàn thành vào tháng 4/2017 với hàng trăm triệu giờ công lao động. Từ đó đến nay, NSRP đã tiến hành vận hành thử khoảng 3.000 hệ thống trong khoảng một năm với hơn 1.000 người lao động trong và ngoài nước làm việc toàn thời gian tại mặt bằng nhà máy. Các công nghệ tiên tiến của thế giới trong ngành công nghiệp hóa dầu đã được áp dụng để vận hành tổ hợp lọc hóa dầu rất phức tạp này.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Dầu thô được nhập khẩu từ Kuwait bằng các tầu chở dầu thô siêu lớn (VLCC) lần đầu tiên cập cảng tại Việt Nam tại phao rót dầu được đặt tại vị trí ngoài khơi cách bờ biển Việt Nam 35 km và được vận chuyển vào nhà máy lọc dầu thông qua hệ thống đường ống để chế biến. Các sản phẩm của NSRP sẽ chủ yếu được bao tiêu bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (các sản phẩm xăng dầu) và một số các bên bao tiêu quốc tế khác (các sản phẩm hóa dầu).
NSRP là một dự án trọng điểm quốc gia trong ngành Dầu khí và đã nhận được những hỗ trợ rất mạnh mẽ từ phía Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Sự phát triển của dự án NSRP và nhu cầu của dự án này đối với nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ phụ trợ đã có những tác động rất tích cực đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và các khu vực khác của Việt Nam. Rất nhiều các công ty hiện đã có mặt đầu tư tại Thanh Hóa để hợp tác lâu dài với NSRP.

 (Theo PVN)

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

VCCI phản đối tăng thuế môi trường với xăng dầu

VCCI cho rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.
Trong văn bản góp ý với Bộ Tài chính về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung luật Thuế bảo vệ môi trường vừa gửi đi hôm qua (7.2), Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo các cam kết quốc tế có thể làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng không nên bù bằng cách tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

VCCI nhấn mạnh xét về dài hạn, việc nới khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại, nó làm giảm áp lực chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn. Theo VCCI, trước đây, kết cấu thu ngân sách của VN phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn thu không bền vững như thu từ khai thác tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, tiền bán đất. Trong khi đó, các nguồn thu bền vững hơn như thuế thu nhập, thuế tài sản lại đóng góp không đáng kể. Ngay trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tự do, nguy cơ giảm thu ngân sách từ các loại thuế biên giới đã được đề cập, và giải pháp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế khuyến cáo là VN cần chuyển hướng sang các khoản thu mang tính bền vững hơn và cắt giảm chi tiêu công.

VCCI bày tỏ thuế bảo vệ môi trường, cũng giống như thuế tiêu thụ đặc biệt, là một nguồn thu không bền vững. Nếu các loại thuế này đóng góp đáng kể trong tổng thu ngân sách sẽ khiến nhà nước bị đặt vào vị trí xung đột lợi ích, vì một mặt nhà nước có chính sách hạn chế tiêu dùng một số loại mặt hàng, nhưng mặt khác, bộ máy nhà nước lại được nuôi sống từ chính mặt hàng đó.

Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài chính, VCCI cho hay trong năm 2016, mức đóng góp của thuế bảo vệ môi trường trong tổng thu ngân sách là 4,1%, với 99% trong số đó đến từ xăng dầu. Nếu cộng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT thì mức đóng góp của ngành xăng dầu vào khoảng 9,8% tổng thu ngân sách. Nếu mức thuế mới kịch khung được áp dụng và loại bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình thì mức đóng góp lên đến khoảng 15% tổng thu ngân sách. Đây là tỷ lệ rất lớn và không có lợi cho kết cấu ngân sách quốc gia.
@ Báo Thanh Niên
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.
 

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Tăng ‘sốc’ tới 8.000 đồng/lít xăng thuế BVMT: Trăm dâu lại đổ đầu dân!

Bộ Tài chính vừa có một đề xuất là tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) mặt hàng xăng, dầu lên gấp 2-3 lần so với hiện hành. Các chuyên gia đều lo lắng việc tăng thuế này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người dân và các doanh nghiệp cũng như kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội.
Cuối tuần trước, Bộ Tài chính công bố dự thảo dự kiến tăng mức thuế bảo vệ môi trường trong mỗi lít xăng dầu lên 3.000 - 8000 đồng so với khung thuế cũ là 1.000 - 4.000 đồng trong dự thảo mới được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể, đối với mặt hàng xăng, trừ ethanol có thể ở mức 3.000 - 8.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 - 6.000 đồng/lít, dầu diesel 1.500 - 4.000 đồng/lít. Mặt hàng xăng E5, E10 có thể ở khung mức thuế từ 2.700 - 7.200 đồng/lít và 2.500 - 6.800 đồng/lít… Trong những năm qua số thu thuế BVMT liên tục tăng ổn định qua các năm, chiếm tỷ trọng khoảng 1,5 - 4,1% tổng thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2012 - 2016, tính riêng năm 2016, ước đạt 42.393 tỷ đồng (chiếm 4,08% tổng thu ngân sách). Đạt được số thu lớn, nhưng theo Bộ Tài chính, không phải tất cả phần thu thuế trên được dùng cho sự nghiệp BVMT. Thực tế, số chi cho BVMT vẫn thấp hơn số thu, thậm chí chỉ bằng 1/4 số thu, như năm 2016 chi 12.290 tỷ đồng.
Vị Phó tổng giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, việc Bộ Tài chính đề xuất nâng thuế bảo vệ môi trường lên tối đa 8.000 đồng/lít với xăng và 4.000 đồng/lít, kg với các loại dầu có thể xuất phát từ việc bộ này “đón trước” việc thuế nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN sẽ giảm xuống 0% theo các cam kết hội nhập và ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Theo lý giải của Bộ Tài chính tại thời điểm hồi năm 2015, việc điều chỉnh thuế trên là để ứng phó với vấn đề hụt thu ngân sách do phải giảm thuế theo các cam kết hội nhập. Theo tính toán, mặt hàng xăng dự kiến thu 20.911,8 tỷ đồng/năm, tăng 13.941,2 tỷ đồng/năm trong khi các mặt hàng dầu dự kiến thu được khoảng 13.228,9 tỷ đồng/năm thuế bảo vệ môi trường, tăng 8.819,2 tỷ đồng/năm. Số thu thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng tăng lên khoảng 2.371,9 tỷ đồng. Ước tính tổng số thu ngân sách năm 2015 dự kiến tăng lên khoảng 26.091,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tăng thuế BVMT để giảm thuế NK là cách lý giải chưa thỏa đáng. Với cách tính bù trừ cho hụt thu ngân sách do phải giảm thuế theo các cam kết hội nhập, Nhà nước hoàn toàn có nhiều nguồn thu khác nữa bằng việc cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và từ đó có nguồn tăng thu bền vững. Theo tính toán của một chuyên gia trong ngành xăng dầu, việc tăng thuế bảo vệ môi trường lên tối đa 8.000 đồng/lít xăng và 4.000 đồng/lít, kg với các loại dầu khác chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán lẻ các mặt hàng xăng nếu không có sự kiểm soát, tính toán cụ thể về mức tăng. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra do với cách tính hiện nay, khi áp dụng, số tiền thu thuế VAT cũng sẽ tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, có tác động lớn đến giá cả hàng hóa. Thực tế, mỗi lần Bộ Công Thương điều chỉnh giá bán xăng dầu, giá cả các mặt hàng khác cũng theo đà tăng. TS Lê Đăng Doanh chỉ rõ đây là mức nâng quá cao, làm tăng thêm chi phí vận tải, hàng hóa, hành khách và chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp. Ông bày tỏ: “Tôi đề nghị xem xét thận trọng. Mức khung hiện nay theo luật đã là 4.000 đồng/lít xăng, còn mức áp dụng hiện hành là 3.000 đồng/lít. Chỉ nên tăng lên 1.000 - 2.000 đồng thôi chứ không nên tăng cao quá”. Theo ông Doanh, với việc ngân sách đang rất khó khăn nên việc đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng là dễ nhất bởi có thể thu được “tiền tươi thóc thật” trên mỗi lít xăng. Tuy nhiên, điều này có thể tác động tới lạm phát, ảnh hưởng đến cạnh tranh hàng hóa nên cần thận trọng.
TS Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, nhìn nhận nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì ảnh hưởng đến lạm phát trong ngắn hạn là chưa thể có. Các cú sốc về giá thường chỉ tác động một lần và ngắn hạn, trong khi lạm phát mang tính dài hạn và phụ thuộc tổng cầu. Tuy nhiên, ở góc độ sản xuất thì sức cạnh tranh của hàng hóa bị ảnh hưởng, trực tiếp từng người tiêu dùng bị thiệt. TS Vũ Đình Ánh cũng cùng quan điểm, nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên thêm nữa, DN sẽ càng khó khăn hơn, nhưng người chịu thiệt thòi nhất, bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là người dân. Song, bản chất của việc kiến nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu không phải chỉ là câu chuyện giá xăng dầu sẽ tăng cao hay thấp mà là đặt lợi ích trong thu ngân sách hay đặt lợi ích của người tiêu dùng là người dân lên trên? Giá xăng dầu hiện là giá chung trên thị trường thế giới rồi, nhưng tại sao ở Mỹ giá xăng khi quy đổi theo tỉ giá là hơn 16.000 đồng/lít, thấp hơn giá xăng ở VN là vì thu thuế của họ ít hơn chúng ta. Nhìn vào việc tăng mức thuế bảo vệ môi trường cho xăng trong dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, dù chỉ là dự thảo nhưng như vậy có nghĩa thời gian tới mức thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ có khả năng sẽ tăng. “Cho nên việc đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là cần thiết, nhưng ở mức độ nào phải tính toán. Với bối cảnh hiện nay câu hỏi đặt ra là xăng đã cần phải đánh thuế bảo vệ môi trường hay chưa?”, PGS.Long nói. Thêm nữa mức tính thuế bảo vệ môi trường đưa ra giá trị tuyệt đối như dự thảo là không nên. “Thay vì đánh thuế chỉ định con số 3.000 đồng/lít hay 8.000 đồng/lít Bộ Tài chính chỉ nên đánh thuế với giá trị tương đối tức bằng bao nhiêu phần trăm giá xăng nhập”, PGS. Long cho biết. Cũng theo PGS. Ngô Trí Long hiện nay giá xăng nhập vào chỉ ở ngưỡng hơn 7.000 đồng/lít, nếu bây giờ đánh thuế bảo vệ xăng dầu lên đến 8.000 đồng/lít tức hơn cả giá xăng nhập khẩu. Giá xăng dầu đang giảm do các hiệp định thương mại tự do nên Bộ Tài chính tính đến việc áp dụng các thuế khác. Tuy nhiên, dùng thuế nào cũng phải có mức độ để hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Suy cho cùng mọi chính sách đưa ra là để phục vụ người dân và doanh nghiệp, cho nên chính sách là phải tạo sự thuận lợi chứ không phải chưa ban hành, chỉ mới ở mức dự thảo đã khiến cho nhiều người lo lắng. Đồng quan điểm, theo PGS.TS Phạm Quý Thọ hiện nay năng lực cạnh tranh doanh nghiệp Việt Nam thấp do năng suất lao động và đầu vào tăng. Đầu vào trong đó có giá nguyên liệu xăng dầu, như vậy nếu tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ đẩy giá xăng tăng gây khó khăn cho doanh nghiệp PGS.TS Phạm Quý Thọ phân tích, trước đây khi điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít con số dư ra đã làm gì để cải tạo môi trường chưa rõ thì nay lại điều chỉnh tăng lên, vậy tăng thuế bảo vệ môi trường để làm gì? Nếu chỉ tăng nguồn thu thì không nên vì dù tăng thuế bảo vệ môi trường đồng nghĩa giá xăng tăng nhưng thị trường vẫn phải chấp nhận, giá xăng tăng cao người dân phải chịu. Hậu quả gây ra là tăng trưởng thấp, đời sống người dân gặp khó khăn.
Lo lắng giá xăng tăng khi mức thuế bảo vệ môi trường cho mặt hàng xăng được điều chỉnh, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, nếu mức khung điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng được phê duyệt như dự thảo chắc chắn giá xăng sẽ tăng trong thời gian tới. “Dù biết mức thuế bảo vệ môi trường trong dự thảo Luật thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính đưa ra mới chỉ là dự kiến chưa áp dụng, tuy nhiên doanh nghiệp vận tải lúc này đã lo lắng giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh”, ông Liên cho biết. Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, doanh nghiệp vận tải những năm vừa qua đang gặp khó khăn khi gánh quá nhiều phí và thuế từ phí bảo trì đường bộ, phí BOT… nếu giá nhiên liệu tăng thì doanh nghiệp vận tải chắc chắn phải đối diện với nhiều khó khăn hơn. Cùng từ phía doanh nghiệp nhìn nhân về vấn đề này, Ông Văn Đức Mười tổng giám đốc Vissan cho rằng nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như mức mà Bộ Tài chính đề xuất, đối tượng bị tác dụng nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng. Đặc biệt, sẽ làm chi phí xã hội tăng lên, mà điều này sẽ không hay lắm trong điều kiện hiện nay khi sức mua còn đang thấp. Dù cơ sở tăng thêm thuế là nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Nhưng mục đích chỉ được thuyết phục khi nó có công cụ kèm theo. Ví dụ tăng phí xăng dầu thì phải khuyến khích được việc sử dụng phương tiện công cộng. Hay như ở các nước tiên tiến, khi đề xuất tăng phí bảo vệ môi trường lên chi phí xăng dầu, người ta khuyến khích sử dụng xe điện, hoặc cho thuê xe điện với giá thấp. VN chưa có, cũng như chưa làm được tốt các đề xuất liên quan, dẫn đến việc thiếu giải pháp xử lý thì sẽ làm biến động xã hội. Chưa kể, chi phí tăng lên quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển xã hội, cũng như không kích thích kinh tế tiêu dùng, nếu không muốn nói sẽ góp phần làm trì trệ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Muốn tăng thuế bảo vệ môi trường cũng không thể tăng một cách đột ngột như vậy. Cùng nhận định trên luật sư Châu Huy Quang, Trọng tài viên - Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thì giải trình sơ lược của Bộ Tài chính chưa làm rõ được vấn đề sử dụng nguồn thuế thu được và cũng chưa nêu được những tác động đối với nền kinh tế. Theo ông Quang, xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu nên nếu thuế tăng như đề xuất, giá có cao thì người dân vẫn buộc phải sử dụng. Tuy nhiên, sự tác động đến đời sống nhân dân, doanh nghiệp, chỉ số lạm phát... là rất lớn. Đây là lý do cần có một báo cáo tác động nghiêm túc, đầy đủ hơn. Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối cũng phải thừa nhận, tăng thuế đến đâu thì doanh nghiệp xăng, dầu cũng không bị ảnh hưởng, chỉ có người tiêu dùng chịu. Bởi lẽ, mọi khoản thuế sẽ phải tính vào giá bán lẻ xăng, dầu và người tiêu dùng thì không thể không chạy xe, chạy máy...
VietBao.vn (Tổng hợp) 
Và rồi theo tôi thì xăng vẫn tăng/ dầu vẫn tăng giá vì thuế bảo vệ môi trường tăng lên đến 8.000 đồng