Bài đăng nổi bật
Giới Thiệu
Hiện tại mình có kế hoạch hệ thống lại kiến thức mà mình đã học được trong quá trình làm việc để chia sẽ cùng mọi người, các bài đăng tiếp...
Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2021
Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020
Công bố Bộ Quy chế Quản trị nội bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Ngày 30/6/2020, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã công bố Bộ Quy chế Quản trị nội bộ (dưới dạng sách điện tử E-Book). Theo đánh giá của ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc thì đây là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình củng cố các yếu tố mang tính nền tảng trong quản trị doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ máy Công ty Mẹ và người đại diện vốn tại các đơn vị thành viên triển khai công việc một cách chuẩn mực, đảm bảo tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công ty Mẹ - PVN cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Mục tiêu ra đời của Bộ Quy chế Quản trị nội bộ lần này là để hoàn thiện và chuẩn hóa hệ thống văn bản quy phạm nội bộ đáp ứng các yêu cầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Quy chế mới có nhiệm vụ, vai trò định hướng, kiểm tra, giám sát của Công ty Mẹ đối với hoạt động của các đơn vị thành viên nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời đáp ứng yêu cầu thường xuyên rà soát, cập nhật phù hợp với các quy định của pháp luật và hoạt động, đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Bộ quy chế Quản trị nội bộ được phát hành dưới dạng ấn phẩm E-Book, thuận lợi khi sử dụng và phù hợp với xu hướng áp dụng công nghệ trong quản trị doanh nghiệp. Cụ thể, văn bản có thể được tra cứu trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị thông minh khác nhau (hầu hết đã cài đặt sẵn các phần mềm đọc E-Book), rất tiện lợi khi mang theo và dễ dàng tìm kiếm.
Mặt khác, văn bản được xuất bản có định dạng Epub (định dạng phổ biến nhất về E-Book hiện nay) nên dung lượng nhẹ, dễ dàng tra cứu, truyền tải, chia sẻ, cập nhật, bổ sung và đọc (có thể thay đổi cỡ chữ to để phù hợp khi đọc trên các thiết bị thông minh cầm tay nhỏ gọn).
Đặc biệt, ấn phẩm E-Book giúp tiết kiệm chi phí (không cần in ấn), không gian (có thể lưu trữ hàng ngàn văn bản trên một thiết bị) và bảo vệ môi trường (tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu sản xuất) và có thể sử dụng khi không có kết nối internet (offline).
Sau lễ công bố Bộ quy chế Quản trị, tới đây, PVN sẽ rà soát, đánh giá và cập nhật, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những nội dung liên quan, phù hợp với tình hình phát triển, kết quả sản xuất, kinh doanh, cũng như hoạt động quản lý điều hành của Tập đoàn.
Đặc biệt là ưu tiên rà soát các văn bản quy phạm nội bộ thuộc các lĩnh vực: tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí và thương mại.
Về hình thức, sẽ tiếp tục phát triển và bổ sung các tính năng của ấn phẩm E-Book để thuận tiện tra cứu, lưu trữ, phổ biến. Đồng thời, sẽ in ấn và phát hành dưới dạng bộ ấn phẩm in để lưu trữ và cung cấp tới lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.
Phát biểu tại lễ Công bố Bộ Quy chế Quản trị nội bộ, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN đã đánh giá cao ấn phẩm E-Book, cũng như ghi nhận những nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ trực tiếp tham thực hiện Bộ Quy chế này.
Nhìn lại lịch sử của Tập đoàn, các thế hệ cán bộ ngành Dầu khí Việt Nam, ông Hùng cho biết, PVN đã xây dựng bộ máy hệ thống quản trị, tạo cơ sở quan trọng để đạt kết quả to lớn trong thời gian qua. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh nhiều thay đổi, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả quản trị của doanh nghiệp nhà nước, song song với việc vận hành, Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn đang triển khai xây dựng những yếu tố mang tính nền tảng trong quản trị doanh nghiệp.
Do đó, Tổng giám đốc PVN cho rằng, việc hoàn thành và ban hành Bộ quy chế quản trị dưới dạng E-Book là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình củng cố các yếu tố mang tính nền tảng trong quản trị doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ máy Công ty Mẹ và người đại diện vốn tại các đơn vị thành viên triển khai công việc một cách chuẩn mực, đảm bảo tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công ty Mẹ - PVN, cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong thời gian tới./.
Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020
Báo Mỹ: Lệnh trừng phạt mới của Mỹ "rất ít khả năng ngăn chặn được Nord Stream 2"
Một ấn phẩm của Forbes số ra mới nhất có bài viết liên quan đến dự luật
của Hoa Kỳ về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2. Forbes
cho rằng các biện pháp này sẽ không ngăn chặn được dự án đường ống dẫn
khí của Nga sang châu Âu, hiện gần như đã hoàn thành.
Vào ngày 4/6, các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ
đã đưa ra một dự luật mới để xử phạt tất cả các công ty cung cấp chứng
nhận, bảo hiểm và các cơ sở cảng cho dự án Nord Stream 2, sau khi áp
dụng các biện pháp trừng phạt với đường ống này vào tháng 12 năm ngoái.
Các công ty thực hiện các thử nghiệm,
kiểm tra và chứng nhận cần thiết liên quan đến hoạt động của Nord Stream
2 cũng bị ảnh hưởng.
Mặc dù ngày Quốc hội Mỹ bỏ phiếu cho dự
luật này vẫn chưa được xác định, Forbes tin rằng rất có khả năng dự luật
sẽ được thông qua.
Tuy nhiên, áp lực từ các lệnh trừng phạt
của Mỹ khó có thể ngăn chặn dự án Nord Stream 2, hiện gần hoàn thành.
Forbes cho biết thêm rằng các trừng phạt này là một trong những đòn đánh
cuối cùng trong "cuộc chiến năng lượng" giữa Moscow và Washington.
Dự án Nord Stream 2 nhằm xây dựng một
đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm và dài 1.230
km nối bờ biển Nga và Đức thông qua đáy biển Baltic, đi qua lãnh hải và
các vùng đặc quyền kinh tế của Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.
Công ty Gazprom của Nga, chỉ đạo dự án
xây dựng Nord Stream 2, cho biết họ vẫn đang lên kế hoạch khánh thành
đường ống vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021, theo Anton Demchenko -
người đứng đầu bộ phận quan hệ đầu tư của Gazprom.
"Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đang
tiếp tục thực hiện dự án này và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ được hoàn
thành vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021", ông nói.
Vào tháng 1/2020, Tổng thống Vladimir
Putin đã tuyên bố rằng Nga dự định bắt đầu vận hành Nord Stream 2 trong
quý đầu tiên của năm 2021.
Giá xăng dầu hôm nay 1/7 bất ngờ tăng trở lại
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia,
giá xăng dầu hôm nay đã bất ngờ tăng trở lại khi thông tin về một tập
đoàn tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới được phát đi.
Tính đến đầu giờ sáng ngày 1/7, theo giờ
Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ
WTI giao tháng 8/2020 đứng ở mức 39,71 USD/thùng, tăng 0,44 USD/thùng
trong phiên.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2020 đứng ở mức 41,61 USD/thùng, tăng 0,34 USD/thùng trong phiên.
Giá dầu ngày 1/7 tăng trở trong bối cảnh
thị trường đón nhận một cách hào hứng thông tin các tập đoàn dầu khí
lớn của Trung Quốc muốn lập ra một Tập đoàn mua dầu thô. Theo Bloomberg,
mục tiêu chính của việc lập ra Tập đoàn mua dầu thô là để tránh cộc
chiến giá dầu giữa các công ty khác nhau. Tập đoàn này được cho là sẽ
được chính phủ Bắc Kinh hỗ trợ.
Ở diễn khác, dịch Covid-19 vẫn đang có
diễn biến phức tạp và là mối lo ngại cho đà cải thiện nhu cầu dầu trên
thị trường thời gian tới. Tính đến đầu giờ sáng 1/7, thế giới ghi nhận
gần 10,6 triệu ca nhiễm và gần 513.000 người chết do nCoV, trong khi WHO
kêu gọi cảnh giác nguy cơ xảy ra dịch bệnh khác.
Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh
Covid-19 bùng phát đã làm ngưng trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh
tại hầu hết các nền kinh tế, qua đó khiến nhu cầu dầu sụt giảm mạnh.
Cộng với đó, nguồn cung dầu trên thị trường dồi dào đã tạo hiệu ứng kép
khiến giá dầu thô trong năm 2020 giảm mạnh, có thời điêm xuống mức âm.
Trong nỗ lực khôi phục giá dầu, ngày 12/4, Tổ chức các nước xuất khẩu
dầu mỏ (OPEC) và đồng minh đã thống nhất thoả thuận cắt giảm sản lượng ở
mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày. Nhờ quyết định đó cũng như tình hình
dịch bệnh được cải thiện, giá dầu thời gian gần đây đã được cải thiện
mạnh. Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích, triển vọng giá dầu
sẽ rất khó khăn trong thời gian tới khi mà dịch bệnh đang có những diễn
biến phức tạp mới, trong khi nguồn cung dầu sau thời gian được điều
chỉnh giảm có thể sẽ tăng mạnh trở lại bởi nhiều nhà sản xuất đều có kế
hoạch khôi phục sản lượng trong tháng 7/2020.
Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Ả Rập Saudi nhảy lên mức cao kỷ lục
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ nhà sản
xuất lớn nhất của OPEC, Ả Rập Saudi, tăng 94,9% trong năm 2020 và 71%
trong tháng 5.
Khi
Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu thô cao nhất từ trước đến nay trong
tháng 5, trong đó nhập khẩu từ nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới - Ả
Rập Xê Út - tăng gần gấp đôi, tới mức cao nhất sau khi nhu cầu nhiên
liệu của nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới phục hồi và các nhà tinh
chế mua dầu thô với giá hời vào tháng Tư.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung
Quốc, nhập khẩu dầu thô Trung Quốc từ Ả Rập Saudi - nhà sản xuất lớn
nhất của OPEC, tăng 94,9% trong năm và 71% trong tháng 5, đạt 2,16 triệu
thùng mỗi ngày (bpd).
Ả Rập Saudi đã đánh bại Nga để giành vị
trí nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc vào tháng trước, các chuyến
hàng từ Nga đến Trung Quốc ở mức 1,82 triệu bpd, tăng 21,3% so với
tháng 5 năm 2019.
Từ đầu tháng 5 đến nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Ả Rập Saudi đã tăng 20,8%, trong khi nhập khẩu từ Nga tăng 17,8%.
Dữ liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Trung
Quốc cho thấy hồi đầu tháng 6 tổng nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc đã
tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 11,34 triệu bpd trong tháng 5.
Trung Quốc đã phá vỡ kỷ lục nhập khẩu dầu thô khi hoạt động sản xuất
tăng và dỡ bỏ cách ly. Nhưng các nhà tinh chế cũng đã tận dụng dầu thô
rẻ nhất trong tháng 4 để lấy hàng giao trong những tháng tiếp theo.
Theo dữ liệu hải quan, Trung Quốc đã
nhập khẩu lô dầu thô Mỹ đầu tiên vào tháng 5 kể từ tháng 11 năm 2019, và
một lượng dầu kỷ lục của Mỹ sẽ được chuyển đến Trung Quốc vào tháng 7
sau khi các nhà tinh chế đã mua dầu giá rẻ của Mỹ vào tháng 4 lúc giá
dầu giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Theo số liệu hải quan của Trung Quốc,
Trung Quốc đã không nhập bất kỳ loại dầu nào từ Venezuela, trong khi các
chuyến hàng từ Iran cũng giảm mạnh do người mua đang tránh xa các lệnh
trừng phạt của Mỹ.
Tuy nhiên, dữ liệu vận chuyển lại cho
thấy Trung Quốc tiếp tục nhận dầu thô từ Venezuela, chủ yếu thông qua
chuyển hàng bằng tàu.
Theo Oilprice
Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020
Petrobras bắt đầu sản xuất ở mỏ Atapu
Petrobras đã bắt đầu sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên tại mỏ Atapu bằng
tàu FPSO P-70, nằm ở phía đông vùng tiền muối Santos, ngoài khơi Brazil.
Mỏ Atapu là dự án hợp tác giữa nhiều tập
đoàn. Petrobras nắm giữ 89.257% quyền đối với mỏ này, hợp tác với Shell
Brasil Petróleo Ltda (4.258%), Total E & P do Brasil Ltda (3.832%),
Petrogal Brasil SA (1.703%) và PPSA (0.950%).
Atapu sẽ góp phần vào sự tăng trưởng sản
xuất của các mỏ tiền muối. Tàu FPSO P-70 có khả năng xử lý tới 150.000
thùng dầu/ngày và xử lý tới 6 triệu m3 khí đốt tự nhiên. Tàu này sẽ hoạt
động cách bờ biển bang Rio de Janeiro khoảng 200 km, ở độ sâu 2300m.
Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020
Iraq triển khai một loạt các thỏa thuận dầu khí lớn với Trung Quốc
Trong bối cảnh khủng hoảng giá dầu, thêm vào đó sức ép của Mỹ đã đẩy
Iran và Iraq vào khối quyền lực Trung - Nga. Tuần trước, Ủy ban Đầu tư
Kinh tế và Quốc hội Iraq đã xem xét lại các thỏa thuận Trung-Iraq đạt
được vào tháng 9 năm ngoái trong chuyến thăm của Thủ tướng Iraq lúc đó
là Adel Abdul Mahdi tới Bắc Kinh với mục đích mở rộng khoản đầu tư 20 tỷ
USD của Trung Quốc tại Iraq bên cạnh km ngạch thương mại hàng hóa 30 tỷ
USD hàng năm giữa hai nước.
Trung Quốc và Iraq đã ký 8 bản ghi nhớ
chính, bao gồm việc thăm dò và phát triển ngành dầu khí hầu như không
giới hạn; cung cấp vật liệu, công nghệ và dịch vụ; và xây dựng cơ sở hạ
tầng rộng lớn trong 20 năm tới. Điều này phù hợp với chương trình “Một
vành đai, một con đường” (OBOR) của Trung Quốc. Hợp tác Trung - Iraq bắt
đầu một cách rõ ràng vào tháng 10 năm ngoái, với thông báo từ Bộ Tài
chính Iraq rằng nước này đã bắt đầu một chương trình xuất khẩu 100.000
thùng dầu mỗi ngày (bpd) sang Trung Quốc như một phần của thỏa
thuận. Các công ty Trung Quốc Zhenhua Oil và Sinochem là nhà nhập khẩu
dầu của Iraq. Việc tài trợ cho tất cả các thương vụ xuất nhập khẩu này
được thực hiện bởi Tập đoàn bảo hiểm tín dụng và xuất khẩu Trung Quốc
China Export and Credit Insurance Corporation.
Theo các nhà quan sát, “model” của Trung
Quốc trong các kế hoạch toàn cầu như thế này trước hết là mở rộng hỗ
trợ cho một khu vực cụ thể cần trợ giúp nhất, sau đó tận dụng điều đó để
vào tất cả các khu vực khác phục vụ cho dự án “Một vành đai, một con
đường” của mình.
Sri Lanka là một ví dụ điển hình cho
“model” này của Trung Quốc. Bắc Kinh bắt đầu đẩy mạnh vào nước này bằng
cách cấp các khoản vay không giới hạn cho cựu Tổng thống Mahinda
Rajapaksa, cho dự án phát triển cảng Hambantota. Dự án này - như người
Trung Quốc biết rõ - có rất ít cơ hội thành công và khi không thể tạo ra
bất kỳ hoạt động kinh doanh quan trọng nào đã khiến Rajapaksa mất chức.
Chính phủ mới không thể đáp ứng nhu cầu trả nợ. Tại thời điểm đó, Chính
phủ Sri Lanka có rất ít sự lựa chọn ngoài việc bàn giao cảng cho Trung
Quốc (cộng thêm 15.000 mẫu đất xung quanh khác) trong thời gian ít nhất
99 năm. Hambantota có thể vô dụng như một cảng tiêu chuẩn để có thể kiếm
ra tiền, nhưng đối với Trung Quốc, nó có ý nghĩa chiến lược to lớn,
đi ra các tuyến đường biển lớn của Nam Á và trong tương lai sẽ cho phép
thành lập một cơ sở sử dụng kép: thương mại và quân sự dành cho hải
quân.
Với Iraq, bên cạnh việc được giảm giá
dầu đáng kể từ Iraq (và giá dầu và khí đốt từ Iran, theo thỏa thuận
trước đó), Trung Quốc sẽ được phép xây dựng các nhà máy ở Iraq (và
Iran), với việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hỗ trợ (đường sắt - quan
trọng nhất đối với OBOR). Tất cả được giám sát bởi chính nhân viên quản
lý từ các công ty Trung Quốc trên mặt đất ở Iraq. Những công ty Iran và
Iraq sẽ làm việc với CRRC Trung Quốc và Rosoboronexport của Nga -
chuyên xuất khẩu vũ khí và các thiết bị, công nghệ, dịch vụ thương mại
và quân sự.
Cơ sở hạ tầng đường sắt ở Iraq sẽ được
xây dựng sau khi Trung Quốc hoàn thành mạng lưới ở Iran, cho phép vận
chuyển tất cả các sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc. Trong bối cảnh này,
tháng 8 năm ngoái Iran đã ký hợp đồng với Trung Quốc để thực hiện dự án
điện khí hóa tuyến đường sắt chính dài 900 km nối liền thành phố Tehran
đến thành phố Mashhad phía đông bắc. Thêm vào đó là kế hoạch thiết lập
một tuyến tàu cao tốc Tehran-Qom-Isfahan, mở rộng mạng lưới lên phía tây
bắc thông qua Tabriz. Tabriz, nơi có một số vị trí quan trọng liên quan
đến dầu, khí đốt và hóa dầu, và điểm khởi đầu của đường ống dẫn khí
Tabriz-Ankara, sẽ là điểm mấu chốt của 2.300 km "Con đường tơ lụa" nối
Urumqi - Tân Cương, thủ phủ phía tây Trung Quốc đến Tehran, và kết nối
Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Turkmenistan theo con đường này,
sau đó qua Thổ Nhĩ Kỳ để tới châu Âu.
Iraq
đã nghiên cứu các luật mới nhằm điều chỉnh hoạt động của một cơ quan
tái thiết, mà chức năng chính là cho phép Trung Quốc thực hiện các kế
hoạch của mình mà không gặp cản trở. Tất cả những sáng kiến này là
giải pháp duy nhất để Iraq có cơ hội khắc phục trong thời gian ngắn cho
các vấn đề tài chính và an ninh đang diễn ra ở Iraq và Trung Quốc và Nga
có thể hỗ trợ nhiều hơn cho Iraq.
Baghdad và Tehran cho rằng, tiền, thiết
bị và công nghệ của Trung Quốc cho phép Iraq tăng dần sản lượng dầu của
mình lên mức 7 triệu bpd được nhắm mục tiêu vào cuối năm 2022, và sau đó
là con số mục tiêu 9 triệu bpd. Trước đây là từ 7 triệu bpd đến 12
triệu bpd vào cuối năm 2018, trước khi có những biến động ở khắp đất
nước Iraq. Quan trọng hơn, nó cũng sẽ cho phép Iraq tiến lên với việc
xây dựng Dự án cung cấp nước biển chung (CSSP), trong trường hợp không
có ExxonMobil của Hoa Kỳ. Trước khi ExxonMobil rút ra, dự án cung cấp
nước biển với quy mô nhỏ hơn dự kiến là dự án chung giữa Exxon và CNPC
Trung Quốc. Hiện Trung Quốc cho rằng họ có thể tiếp nhận toàn bộ dự
án bởi dự án này phù hợp với mục đích “Một vành đai, một con đường” của
Trung Quốc, vì nó bao gồm cả việc xây dựng đường ống dẫn dầu, kho chứa
và trạm bơm. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ lấy tất cả số dầu mà Iraq có thể
sản xuất.
Đối với Iraq, Trung Quốc là đối tác
chiến lược lâu dài. Con số 10 tỷ USD chỉ là bắt đầu, với số lượng dầu
hạn chế để cung cấp tài chính cho một số công trình hạ tầng cơ sở. Tài
trợ của Trung Quốc sẽ tăng cùng với sản lượng dầu thô của Iraq và sẽ
được sử dụng cho các mục đích xây dựng, đầu tư, tái thiết,…
Theo Oilprice
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)